Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2019

Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả !

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên cũng là bước khá quan trọng. Bước này quyết định sự thành công của cả một dự án seo. Khi nghiên cứu từ khóa thì chúng ta nên chọn từ khóa nào có độ dài vừa phải và độ cạnh tranh ở mức trung bình. Chi tiết bước này mọi người xem ở bài viết bên dưới nha !



I. Nghiên cứu từ khóa SEO & 3 điều về bản chất của từ khóa

1. Mỗi Keyword đều ẩn giấu một "ý định" tìm kiếm

Khi nghiên cứu từ khoá Google, bạn hãy chú ý vào hành vi tìm kiếm của chính mình trước đã. 

Bạn sẽ mong muốn nhìn thấy nội dung gì khi research keyword "bàn phím Fuehlen giá rẻ"?

  • Tham khảo giá?
  • Mua bàn phím Fuehlen?
  • Hay thông tin về thương hiệu bàn phím Fuehlen?

Có phải bạn muốn tìm được thông tin về tối thiểu 5 loại bàn phím Fuehlen & review chi tiết giá, cũng như tính năng của chúng?




Tìm từ khóa "bàn phím fuhlen giá rẻ" trên Google

Vậy thì còn từ khóa "Bàn phím Fuehlen sm681"?

=> Bạn đã có ý định mua sản phẩm này và chỉ đang chọn nhà cung cấp chất lượng mà thôi!

Từ 2 ví dụ này, bạn có thể thấy rằng: 

Ẩn sau mỗi từ khóa được search là một ý định của người dùng!

Điều này đồng nghĩa: Nếu chọn lựa đúng các từ khóa chứa ý định mua sản phẩm, bạn sẽ tăng tỉ lệ chuyển đổi của mình hơn!

Việc xác định đúng ý định tìm kiếm sẽ giúp bạn cung cấp Content phù hợp, chính xác nhất với ý định của người dùng (Search Intent). Từ đó target & mang đến những nội dung giải quyết vấn đề của họ! 

Đây chính là một trong những lợi ích của SEO mang lại, hay cụ thể chính là việc nghiên cứu từ khóa kỹ càng và chính xác.

Vậy, căn cứ vào đâu để nhận biết ý định tìm kiếm của từ khóa?

2. Keyword Modifier - Nhân tố quyết định ý định tìm kiếm của người dùng:

Khi tìm hiểu sâu hơn về nghiên cứu từ khóa, các Top SEO Agency trên thế giới nhận ra rằng: 

Tất cả các từ khóa đều có chung một cấu trúc!

Cấu trúc từ khóa là gì?

Hãy để tôi giải thích cho bạn!


Sơ đồ phân tích một từ khóa

Một từ khóa sẽ bao gồm 2 thành phần: 


Head (phần gốc): hay còn gọi là Seed Keyword (từ khóa hạt giống) là từ chính tập trung toàn bộ tiêu điểm tìm kiếm của người dùng. 

Dù người dùng có tìm kiếm "Bàn phím Fuehlen giá rẻ" hay "bàn phím Logitech" đi nữa thì tìm kiếm đó vẫn xoay quanh "bàn phím" mà thôi.

Modifier (phần bổ nghĩa): Modifer Keyword là từ khóa mà khi thay nó bằng những từ/cụm từ khác, ý nghĩa từ khóa không thay đổi, nhưng ý định tìm kiếm của người dùng sẽ thay đổi hoàn toàn!

Nếu bạn chưa biết Search intent là gì và 4 loại ý định tìm kiếm, hãy tìm hiểu ngay vì sẽ rất khó "hấp thụ" và áp dụng kĩ thuật Tối ưu Keyword nếu không có kiến thức này!

3. Xác định Search Intent bằng Modifier Keyword

Theo đó, Modifier Keyword sẽ được chia thành từng nhóm riêng phù hợp với mục đích tìm kiếm khác nhau:


Sử dụng Modifier keyword để xác định Search Intent

Ví dụ: "sữa chua"


Ý định tìm hiểu thông tin bao gồm từ khóa: cách làm sữa chua, khi nào nên cho trẻ ăn sữa chua

Ý định review bao gồm từ khóa: sữa chua tốt nhất, sữa chua vinamilk có tốt không

Ý định mua hàng bao gồm từ khóa: sữa chua vinamilk khuyến mãi, ...

Việc hiểu rõ ý định này sẽ giúp bạn tối ưu Content phù hợp nhất với người dùng, đồng thời gia tăng tỉ lệ chuyển đổi của website.

Đến đây, bạn đã nắm được chính xác:

cấu trúc của một từ khóa


cách thức phân loại các từ khóa phù hợp với search intent của người dùng!

Phần kế tiếp tôi sẽ hướng dẫn bạn phân loại, ước lượng tỉ lệ chuyển đổi và phân bố thứ tự ưu tiên triển khai keyword của mình!

II. Hướng Dẫn Nghiên Cứu Từ Khóa Google & Phân Loại Từ Khoá Triển Khai

Bước 1: Vào Ahrefs > Keyword Explorer > Nhập Từ khóa gốc (head) của bạn:



Nhập từ khóa gốc vào Ahrefs để bắt đầu nghiên cứu
Lưu ý: Có lẽ dư thừa nhưng tôi vẫn nhắc lại:

Từ khóa gốc (head) là một cụm từ, không phải một từ.

Cụm từ này có thể có 2,3 hoặc 4 từ trở lên, không phải 1 từ duy nhất.

Ở đây, bạn có thể nhập cả "bàn phím cơ", "bàn phím game" cả từ khóa biến thể như "bàn phím chơi game" để thu về danh sách keyword nhiều nhất

>> Tôi đã đề cập cách thức tìm kiếm từ khóa mở rộng với parent topic và thematic topic, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.  

Bước 2: Chọn Phrase Match > Export danh sách key word



Xuất ra các từ khóa phù hợp với nhu cầu
Bước 3: Sau khi Export, mở file excel ra, chỉ giữ lại các cột Keywords và Volume, lược bỏ các cột còn lại, đồng thời thêm 3 cột là: Phân loại, Chuyển đổi và Funnel.


Phân loại các từ khóa theo các mục riêng biệt
Chọn ra các mục quan trọng nhất để tổng hợp lại

Bước 4: Phân loại từ khóa dựa trên Modifier keyword.




Ở bước này, bạn cần đọc sơ một lượt các từ khóa, kế đến xác định các cụm được tính là modifer keyword như tôi đề cập ở Phần 1.


Để tránh nhầm lẫn, tôi thường viết ra các cụm từ Modifier vào phía trên khung excel của mình để tiện dò khi phân loại từ khóa.

Bạn sẽ nhìn thấy xung quanh từ gốc “bàn phím cơ” sẽ có các modifier:

giá rẻ
fuhlen
icon
bluetooth
la gi
giá rẻ dưới 500k
sửa
Ở bước này sẽ khá tốn thời gian, đòi hỏi bạn cần phải kiên nhẫn (nếu như list keyword có quá nhiều) và cần sử dụng đến một số kĩ thuật excel đơn giản để có thể phân loại nhanh.

Các cụm từ có từ khóa chính là "bàn phím cơ"
Phân loại từ khóa dựa trên mục đích tìm kiếm của người dùng.

MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI AIDA


Phễu Marketing về mục đích tìm kiếm và AIDA
Để tôi giải thích chi tiết hình ảnh trên:

Trong các giai đoạn của kênh chuyển đổi truyền thống AIDA ở trên và như tôi đã đề cập, các liên kết này khá phù hợp với 4 nhóm dẫn đầu mục đích tìm kiếm.

Các mẫu và nhóm modifier phổ biến, hay được tìm thấy trong nhóm mục đích tìm kiếm bao gồm:

Informational:

  • What – Cái gì
  • Who - Ai
  • Where - Ở đâu
  • When – Khi nào
  • How – Như thế nào
  • Why – Tại sao
  • Những keyword từ đơn như giày, áo, quần, …
Navigational:

  • Tên thương hiệu
  • Tên sản phẩm hoặc dịch vụ

Commercial Investigation:

  • Màu sắc: đen, xanh dương, đỏ, xanh lá
  • Kích thước: nhỏ, vừa, lớn, 32, 11
  • Giới tính hay độ tuổi: nam, nữ, con nít, trẻ em,…
  • Keyword chứa từ “vs”
  • Tốt nhất
  • Địa điểm: Philadelphia, Seattle, NYC

Transactional:

  • Giá cả
  • Chi phí
  • Định giá
  • Miễn phí
  • Rẻ tiền
  • Phiếu mua hàng/phiếu giảm giá
  • Discount – Chiết khấu/ giảm giá
  • Sale – Bán/ giảm giá 
  • Mỗi keyword được tìm kiếm luôn ẩn chứa một ý định đằng sau nó.

Vì vậy, nắm được mục đích tìm kiếm của khách hàng, gắn tag cho những keyword vào từng giai đoạn ở các kênh chuyển đổi khác nhau sẽ giúp bạn thõa mãn được nhu cầu của người dùng.

Khi người dùng thay đổi cách sử dụng keyword modifier của chính mình, điều đó đồng nghĩa họ muốn đi sâu hơn trong kênh chuyển đổi.

Ví dụ: Người dùng gõ "Bàn phím cơ là gì" khi ở giai đoạn người dùng ở đầu của phễu chuyển đổi, họ đang muốn tìm kiếm thông tin - Informational về bàn phím cơ.

Tuy nhiên, nếu người dùng gõ "bàn phím cơ fuhlen" chứng tỏ họ đang ở giữa của phễu chuyển đổi, họ đang dò tìm các sản phẩm của fuhlen và  so sánh giá cả của sản phẩm.

Hình ảnh trên hiển thị rằng keyword chứa 3 từ hoặc nhiều hơn (thường là các keyword dài) chiếm khoảng 70% tổng lượt tìm kiếm, và tỷ lệ chuyển đổi trung bình cao hơn gấp 3 - 4 lần.

Sau khi phân loại được nhóm keyword, bạn copy - paste toàn bộ các keyword vào trong khung tìm kiếm Keyword Explorer để tiếp tục nghiên cứu từ khóa tối ưu nhất tương tự theo yêu cầu của bạn.


III. 4 Phương pháp nghiên cứu từ khóa SEO cho website đã có sẵn


1. Xem danh sách từ khóa của bạn đã xếp hạng:

Cốt lõi của cách nghiên cứu từ khoá trong SEO này là tận dụng Google Analytics (và Search Console)


Nguồn dữ liệu từ “Search Analytics” trong Google Search Console:

Phân tích từ khóa của Google Search Console
Search Console thể hiện vị trí trung bình cho mỗi từ khóa được xếp hạng và tầm ảnh hưởng của những cú click mang lại.

Tuy nhiên, nó không cho thấy lượng tìm kiếm hằng tháng và bạn bị giới hạn trong 1000 keyword.

Nếu cần nhiều dữ liệu hơn, bạn có thể thử "Organic Keyword" trong tính năng Site Explorer của Ahrefs:


Tính năng Site Explorer của Ahrefs mang lại khá nhiều tiện ích cho nghiên cứu từ khoá.

2. Tham khảo danh sách xếp hạng keyword của đối thủ 


Ahrefs có một tính năng tuyệt vời - Site Explorer có thể giúp bạn trong việc tham khảo xếp hạng các keyword của website đối thủ. Nó cho phép bạn nhập bất kỳ URL và tự động cho ra danh sách xếp hạng các keyword. Điều này thật hữu ích đối với nghiên cứu từ khoá cho website có sẵn.

Các bước:

Nhập url vào mục Site Explorer
Giữ chế độ "domain", bạn sẽ có file dữ liệu keyword trên cả domain, không chỉ riêng Url đó.
Bỏ qua những thứ khác trên page Site Explorer, bạn chỉ tập trung vào mục Organic Keywords.
Cơ hội ở đây đó là đối thủ của bạn đã giúp bạn thực hiện công đoạn nghiên cứu từ khóa tẻ nhạt này rồi. Vì thế bạn chỉ cần nghiên cứu những từ khóa đã được xếp hạng của họ rồi chọn những keyword tốt nhất. 

Nếu bạn vẫn chưa biết đối thủ của mình là ai, thì gõ từ khóa hạt giống của mình vào Google, xem ai xếp hạng ở đầu trang.
Ví dụ với từ khóa "bàn phím cơ". Tôi thấy một website đứng đầu là phongvu.vn

Kết quả phân tích phongvu.vn của Ahrefs
Nhập url của website vào Site Explorer của Ahrefs và xem các từ khóa được xếp hạng.

Đôi khi một đối thủ có thể có đủ ý tưởng từ khóa khiến cả SEO team của bạn phải bận rộn cả tháng. Nhưng nếu bạn cần nhiều hơn, bạn có thể vào mục "Competing domains" để tìm thêm website của đối thủ khác của bạn.

Và chúng ta chỉ tắt "Competitive research loop" khi:

Nhập từ khóa gốc vào Google và xem ai đứng top
Nhập url website của họ vào Ahrefs để xem keyword tốt nhất.
Kiếm các website liên quan thông qua mục "Competing domains" 
Quay trở lại bước 1 hoặc 2
Lưu ý:




Thủ thuật để mở rộng ý tưởng keyword là lặp đi lặp lại quá trình này.
Và đừng quên nhấp vào các ngành liên quan. Bạn có thể tìm thấy nhiều keyword tốt không cần liên quan đến những gì bạn đưa ra nhưng vẫn có thể mang lại người dùng tiềm năng cho website của bạn. 

TIP:  #1. Một page đơn có thể xếp hạng hàng trăm (thậm chí hàng nghìn) các keyword liên quan. Do đó tốt nhất tập trung vào page hiện ở đầu của đối thủ thay vì dò tìm các keyword riêng lẻ.
          Hint: Thiết lập “Top Pages” trong Site Explorer của Ahrefs 

TIP: #2. Có một số keyword mà tất cả các đối thủ của bạn đang nhắm đến nhưng bạn thì không. Vì vậy keyword tốt nhất của bạn không mang lại giá trị nào.
        Hint: Thiết lập “Content Gap”  để nhanh chóng tìm ra những keyword đó

3. Sử dụng các công cụ nghiên cứu SEO từ khóa:


Nghiên cứu đối thủ hiệu quả thường cho ra một danh sách hàng tá ý tưởng keyword liên quan.

Nhưng nếu bạn là một trong những leader thì chiến lược đó không hiệu quả. Bạn phải tìm ra những keyword duy nhất mà chưa có đối thủ nào có nhắm vào. 

Vì vậy, để nghiên cứu từ khoá hiệu quả thì cách tốt nhất là sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa. May mắn là trên thị trường không thiếu các công cụ nghiên cứu từ khoá như vậy.

Ví dụ:

http://soovle.com/
https://ubersuggest.io/
http://answerthepublic.com/
 ... và nhiều công cụ nghiên cứu từ khoá khác. 


Cho dù bạn chọn công cụ nghiên cứu từ khóa nào thì nó luôn cho bạn những ý tưởng về từ khóa tốt. Chỉ cần điền keyword hạt giống vào và đợi danh sách keyword rồi lọc cho đến khi bạn nhận được các keyword "độc" cho riêng mình. 

Kiểm tra thứ hạng từ khóa của bạn ngay hôm nay!

Đa số các công cụ nghiên cứu từ khoá cho ra các đề xuất từ khóa từ các nguồn sau:

Đưa ra ý tưởng keyword trực tiếp từ Google Keyword Planner
Đưa ra các đề xuất tự động từ Google (Google auto‐suggest)
Đưa ra "tìm kiếm tương tự" trên Google.
Những phương pháp này rất hiệu quả nhưng hiếm khi cho ra hơn 200 đề xuất. Ví dụ UberSuggest chỉ cho ra 316 ý tưởng keyword về content marketing

Kết quả tìm kiếm "content marketing" trên Uber Suggest
Điểm cộng của UberSuggest là nó có cả lưu lượng tìm kiếm hằng tháng, thật ra tôi cũng không biết họ lấy những từ này ở đâu.

Tôi cũng nghi ngờ họ đang duy trì chỉ số của mình.

Và đây cũng là một công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí với nhiều tài nguyên mà con người có thể dùng để tìm kiếm hàng ngày (Google, Youtube, Ebay, Amazon, App Store, …) và cung cấp cho bạn một danh sách rất lớn về những keyword liên quan đến từ khóa gốc của mình.

Thông qua UberSuggest, bạn có thể tìm tòi trong công cụ này những gì liên quan đến lượng tìm kiếm và các chỉ số cạnh tranh của các keyword đó.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa tối ưu hơn (Ahrefs, Moz, SEMRush) tạo ra một database về keyword của chính nó và sau đó sẽ đề xuất cho bạn nhiều ý tưởng keyword hơn. 

Ví dụ, Keywords Explorer của Ahrefs đề xuất 5,570 ý tưởng keyword về content marketing.



Bạn có thể dễ dàng lạc trong list từ khóa khổng lồ đó, vì vậy chúng ta có thể dùng chế độ lọc ở các mục:

Keyword difficulty - Độ khó của keyword
Search volume - Lượng tìm kiếm
Clicks - Cú nhấp chuột
Clicks per search - Cú nhấp chuột trên mỗi lần tìm kiếm
Cost per click - Chi phí trên mỗi cú nhấp chuột
Number of words in a keyword - Số lượng từ trong một keyword
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm cách tạo ra ý tưởng cho keyword thông qua Keyword Explorer của Ahref, bạn có thể xem thêm về công cụ nghiên cứu từ khóa - Keyword Explorer của Ahrefs. 



4. Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả

Những chiến lược keyword được đề cập trước đó vô cùng hiệu quả để đề xuất nhiều ý tưởng keyword. nhưng đồng thời các chiến lược đó cũng sẽ giới hạn bạn trong một cái "hộp kín". 

Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả sẽ là nền tảng vững chắc cho nghiên cứu từ khoá. Đôi khi, nghiên cứu thị trường ngách của mình tốt, bạn có thể tìm ra nhiều từ khóa tốt mà chưa có ai trên thị trường ngách của bạn nhắm đến.


Dưới đây là cách suy nghĩ "out-of-box" - thoát khỏi hộp kín này: 

Đặt mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng: Họ là ai, điều gì ảnh hưởng đến họ. 
Trò chuyện với khách hàng có sẵn của bạn, để hiểu họ rõ hơn, nghiên cứu ngôn ngữ họ sử dụng
Là thành viên năng nổ trong mạng lưới xã hội và cộng đồng trong thị trường ngách.

Ví dụ, nếu bạn cung cấp dịch vụ thiết kế website, dưới đây là một số keyword "out of box" mà bạn nên thử nhắm đến: 

  • Làm cách nào để google xác định website có chất lượng hay không?
  • Tại sao website không xuất hiện trên google?
  • Thu mua website cũ

Cách giải quyết khi website bị deindex 

Chúng ta tìm kiếm những thứ dường như không cần thiết cho dịch vụ thiết kế website nhưng các keyword này chắc chắn dễ để khách hàng biết đến và mua dịch vụ. 


Thông qua bài viết này mình đã cung cấp cho bạn cách nghiên cưu từ khóa hiệu quả rồi. Bạn có nhu cầu học về seo tại cần thơ có thể tham khảo tại AZCOACH CẦN THƠ


0 nhận xét:

Đăng nhận xét